adv1
banner
3 dưỡng chất mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ

3 dưỡng chất mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ

Ngoài chế độ dinh dưỡng, có 3 dưỡng chất các bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ đó là: Sắt, các loại Vitamin và Canxi.

 

Tại sao lại là Sắt? 

Bởi sắt sẽ giúp tăng cường lượng máu để nuôi thai nhi, mà nhiều mẹ bầu khó có thể đủ sắt qua thực phẩm do thai nghén hoặc cơ thể không hấp thụ được. Chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung sắt từ trước mang thai 1 tháng.

Tuy nhiên, việc bổ sung sắt không như nhau với mọi bà bầu và ở mỗi thời điểm là khác nhau. Một số dấu hiệu có thể cảnh báo cần bổ sung sắt cho cơ thể là: da xanh tái, móng tay dễ gãy, hơi thở hổn hển, hoa mày chóng mặt, ít khát nước, thèm ăn… giấy hoặc gạch. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sắt cũng gây phản tác dụng.

 

Vitamin loại nào được? 

Nhu cầu của mỗi bà bầu là khác nhau nên việc bổ sung vitamin và khoáng chất cũng không giống nhau. Một số loại vitamin có thể hỗ trợ bà bầu là vitamin: A, D, B1, B2, C, E và B9 (còn gọi là axit folic).

 

Bổ sung Canxi để làm gì? 

Nếu thiếu canxi, nếu thai nhi có thể chậm phát triển, bị còi xương, khò khè bẩm sinh... còn mẹ bầu thì cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

TS.BS. Trương Hồng Sơn, Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Viện nghiên cứu Y – Xã hội học cho biết: Một người mang thai cần 1200mg canxi/ngày nhờ ăn thực phẩm giàu canxi hoặc uống viên canxi 500mg/ngày. Cái gì nhiều quá cũng hóa hại. Và canxi cũng nằm trong số đó. Thai nhi có thể bị biến dạng xương hàm, kém phát triển, mẹ bầu tăng nguy cơ chán ăn, mệt mỏi.

 

Cần tránh: Bổ sung đồng thời Canxi và Sắt hoặc các Vitamin tổng hợp; Uống viên bổ sung canxi khi bụng đang đói; Uống viên canxi có chứa chì hoặc Uống trà ngay sau khi sử dụng viên bổ sung canxi.

Theo Suckhoedoisong.vn

TIN TỨC - SỰ KIỆN